ĐAU KHỚP GỐI – TRIỆU CHỨNG, NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Đau khớp gối là một bệnh lý về xương khớp, dấu hiện là những bước đi khó nhọc, nghiêng lệch, kéo chất lượng cuộc sống của bạn giảm sút. Sau đây là tổng quan các thông tin cơ bản về bệnh đau khớp gối: nguyên nhân, triệu chứng thường gặp, cách điều trị và phòng bệnh hiệu quả.

NGUYÊN NHÂN GÂY ĐAU KHỚP GỐI

Khớp gối là một trong những khớp có tần suất hoạt động nhiều nhất và chịu áp lực lớn từ toàn bộ trọng lượng cơ thể, do đó nó rất dễ bị tổn thương. Đau khớp gối là biểu hiện lâm sàng của rất nhiều bệnh lý xương khớp. Sau đây là các nguyên nhân đau khớp gối thường gặp:

Thoái hóa khớp gối

Bệnh lý thường gặp ở những người thường xuyên vận động mạnh hoặc làm việc lâu với một tư thế, những người từ 40 tuổi trở lên do sụn khớp bị bào mòn, dịch khớp bôi trơn giảm dần và phần xương dưới sụn cũng bị biến đổi cấu trúc, hình thành các gai xương. Các gai xương này sẽ tì chạm vào đầu xương còn lại hoặc chèn ép dây thần kinh, gây đau nhức cho người bệnh. Đặc biệt là khi vận động mạnh hoặc thời tiết thay đổi. Thoái hóa khớp cũng là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đau khớp gối ở người già.
Nguyên nhân gây đau khớp gối

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một loại bệnh tự miễn và có thể gây tổn thương ở bất kỳ khớp nào trên cơ thể, trong đó có cả khớp gối. Bệnh diễn biến mạn tính, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng dính và biến dạng khớp.

Viêm khớp gối

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây đau khớp gối thường gặp nhất. Khi bị viêm khớp, phần sụn khớp sẽ bị mòn đi, các khớp xương ma sát nhiều, làm giảm việc hấp thụ các chấn động ở sụn khớp, từ đó gây nên cảm giác đau nhức khó chịu.

Gút

Gút là bệnh lý về xương khớp đau đớn nhất với biểu hiện đầu tiên là ở khớp ngón chân, khớp gối, khớp bàn tay. Khi đó, các khớp sẽ bị sưng tấy và đau nhức dữ dội. Nếu không điều trị tốt có thể biến chứng gây biến dạng khớp, thậm chí là tàn phế.
Viêm khớp nhiễm khuẩn

Đây là hiện tượng đau nhức khớp gối bắt nguồn từ một bộ phận nào đó trên cơ thể bị nhiễm trùng. Khi đó, các loại vi khuẩn sẽ tấn công vào các khớp, đặc biệt khớp gối.

Chấn thương

  • – Trật khớp xương bánh chè, bong gân, chấn thương dây chằng chéo trước, rách sụn chêm đầu gối, trật khớp là những chấn thương thường gặp khi hoạt động mạnh hoặc tai nạn. Các tổn thương dẫn đến cơn đau đầu gối, sưng tấy khiến cho việc vận động gặp nhiều khó khăn.
  • – Gãy xương: Trong chấn thương cũng như vận động mạnh thì khớp gối dễ bị gãy nhất. Khi ấn nhẹ vào ổ xương bị gãy sẽ có cảm giác đau nhói, bầm tím, mất cử động hoàn toàn nếu bị gãy rời hai đầu xương.
  • – Tập thể thao quá sức dẫn đến chấn thương ở khớp gối là một trong những nguyên nhân đau khớp gối ở người trẻ tuổi phổ biến nhất.

Nguyên nhân dẫn đến đau khớp gối khác

Tùy theo nguyên nhân mà đau khớp gối có thể có những biểu hiện cụ thể. Người bệnh có thể bị đau đầu gối phải, đau khớp gối trái, đau đầu gối nhưng không sưng, đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống… Tuy nhiên, nếu có những triệu chứng dưới đây thì tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có chỉ định phác đồ điều trị thích hợp.
  • – Đau nhức âm ỉ hoặc dữ dội, đặc biệt là cảm giác đau đầu gối khi đứng lên ngồi xuống hoặc vận động mạnh.
  • – Sưng tấy đầu gối, khi chạm vào cảm thấy ấm, đặc biệt là khớp gối sẽ bị sưng to hơn sau một thời gian dài không hoạt động, như khi bạn thức dậy vào lúc sáng sớm. Cũng có trường hợp đau đầu gối nhưng không sưng.Các triệu chứng đau khớp gối
  • – Có thể nghe tiếng lạo xạo, lục cục trong khớp khi cử động.
  • – Mất cảm giác ở đầu gối, mất khả năng duỗi thẳng hoặc uốn cong đầu gối. Có hiện tượng cứng khớp có thể kéo dài từ 10-30 phút và phải làm các động tác xoa bóp khớp mới có thể di chuyển được. Cứng khớp khiến cho việc vận động gặp nhiều khó khăn.
  • – Khi đau khớp gối trở thành mãn tính thì khớp gối có thể bị biến dạng
  • – Có thể kèm theo một số triệu chứng toàn thân có thể kèm theo: sốt, ớn lạnh, mệt mỏi.


Mời bạn tìm hiểu thêm về sản phẩm Viên Khớp Tâm Bình tại website của chúng tôi

Liên kết MXH:

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”