Bệnh Viêm quanh khớp vai

TRIỆU CHỨNG VIÊM QUANH KHỚP VAI

Các triệu chứng của viêm quanh khớp vai khá đa dạng, tùy theo từng thể mà bệnh có biểu hiện khác nhau. Bác sĩ Ninh Hồng chia sẻ trên báo suckhoedoisong.vn, bệnh viêm quanh khớp vai thường được chia thành 4 thể: đau khớp vai đơn thuần; đau vai cấp; giả liệt khớp vai và thể đông cứng khớp vai.

Đau khớp vai đơn thuần

Đây là dạng viêm quanh khớp vai hay gặp ở người trẻ thích chơi thể thao, thường xuyên vận động mạnh hoặc những người cao tuổi (trên 50 tuổi). Cơn đau có thể đến một cách tự nhiên nhưng thường là hậu quả của việc vận động vai quá mạnh, hoặc do các tổn thương tích lũy sau nhiều chấn thương vai.
Cơn đau do viêm quanh khớp vai có tính chất cơ học. Đây là biểu hiện bệnh học của viêm quanh khớp vai đặc trưng. Cơn đau tăng lên khi người bệnh thực hiện một số động tác cần dùng vai hoặc vào thời gian ban đêm. Cơn đau khiến người bệnh gặp khó khăn khi nằm nghiêng. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể lan xuống cánh tay hay cẳng tay.
Triệu chứng viêm quanh khớp
Thường gặp tổn thương tại gân cơ nhị đầu và gân cơ trên gai. Có điểm đau nhói khi ấn tại điểm bám tận gân bó dài của gân cơ nhị đầu cánh tay (mặt trước của khớp vai, dưới mỏm quạ 1cm) hoặc gân trên gai (mỏm cùng vai) (baomoi.com).
Khi chụp X-quang có thể thấy hình ảnh canxi hóa tại gân. Qua siêu âm thì thấy hình ảnh gân giảm âm hơn bình thường. Trong trường hợp gân bị vôi hóa sẽ thấy nốt tăng âm kèm bóng cản. Có thể thấy dịch quanh bao gân nhị đầu.

Đau vai cấp

Ở trường hợp này, cơn đau xuất hiện đột ngột với mức độ dữ dội. Cơn đau lan tới toàn bộ vai, cổ rồi xuống hai tay, khiến người bệnh dễ bị mất ngủ. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể ảnh hưởng tới cả bàn tay.
Khả năng vận động của khớp vai bị giảm sút nhanh chóng. Người bệnh thường có xu hướng giữ cánh tay sát vào thân. Vai sưng to và nóng đỏ, đôi khi xuất hiện khối sưng ở trước cánh tay tương ứng với túi thanh mạc bị viêm. Có thể kèm theo một vài triệu chứng toàn thân như sốt nhẹ, mệt mỏi…
Nếu chụp X-quang thì thấy hình ảnh canxi hóa kích thước khác nhau ở khoảng cùng vai – mấu động. Các canxi hóa này có thể biến mất sau vài ngày. Khi siêu âm thì thấy có hình ảnh các nốt tăng âm kèm bóng cản (canxi hóa) ở gân và bao thanh dịch dưới mỏm cùng vai, có thể thấy có dịch (cấu trúc trống âm) ở bao thanh dịch dưới mỏm cùng vai.

Giả liệt khớp vai

Trong trường hợp bị giả liệt khớp vai, người bệnh bị đau khớp vai dữ dội và có thể nghe tiếng khớp kêu răng rắc. Một số người bệnh bị bầm tím ở khu vực phía trước trên cánh tay sau vài ngày. Khả năng vận động của người bệnh bị hạn chế rõ rệt. Sau một thời gian, cơn đau có thể giảm dần nhưng khả năng vận động phục hồi chậm.
Chụp khớp vai cản quang thì phát hiện đứt các gân mũ cơ quay do thấy hình cản quang của túi thanh mạc dưới mỏm cùng cơ delta, chứng tỏ sự thông thương giữa khoang khớp và túi thanh mạc. Khi siêu âm thì không thấy hình ảnh gân nhị đầu ở hố liên mấu động hoặc phía trong hố liên mấu động; có thể thấy hình ảnh tụ máu trong cơ mặt trước cánh tay.
Xem toàn bộ thông tin về bài viết Bệnh Viêm quanh khớp vai tại đây: 
http://chuabenhkhop.vn/viem-quanh-khop-vai

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”