Loãng xương -căn bệnh không chỉ của người trung niên

LOÃNG XƯƠNG LÀ GÌ?

Ít ai biết rằng, loãng xương là bệnh xương khớp thường gặp nhất trên toàn thế giới. Phụ nữ dễ mắc bệnh hơn nam giới với tỷ lệ là 3:1. Đây là bệnh có mức độ nguy hiểm không kém so với đột quỵ não hay nhồi máu cơ tim vì có thể gây thương tật vĩnh viễn, thậm chí dẫn tới tử vong. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ bệnh loãng xương như lòng bàn tay để biết cách phòng ngừa, điều trị hiệu quả.

TRIỆU CHỨNG LOÃNG XƯƠNG

Trong giai đoạn đầu của loãng xương, người bệnh hầu như không cảm thấy khó chịu và chưa có bất kỳ dấu hiệu loãng xương nào rõ ràng. Một số ít trường hợp thì xuất hiện một vài triệu chứng như đau mỏi không cố định, biểu hiện mơ hồ ở cột sống lưng hoặc dọc các chi, đầu xương… Sau này, khi khối lượng khoáng chất đã bị mất nhiều, các triệu chứng đau nhức sẽ rõ ràng hơn và thường tập trung nhiều ở vùng xương chịu lực trong cơ thể như thắt lưng, khớp gối hoặc hông. Thông thường, loãng xương và thoái hóa khớp là hai bệnh lý đồng hành cùng nhau và hay gặp ở người cao tuổi.

Triệu chứng điển hình của bệnh loãng xương

Đau xương

Người bệnh cảm thấy đau nhức các đầu xương, đau mỏi dọc các xương dài. Cảm giác đau nhức khiến người bệnh cảm thấy như bị châm chích toàn thân. Các vị trí đau thường là vùng khớp chịu lực, gánh trọng lượng cơ thể như cột sống, khớp gối, xương hông, thắt lưng, xương chậu… Đau tăng lên và tái phát nhiều lần sau chấn thương. Với trường hợp cơn đau tự tái phát thì mức độ đau không dữ dội mà chỉ âm ỉ. Đau tăng lên khi vận động, đứng hoặc ngồi lâu và giảm lúc nằm nghỉ ngơi.

Đau cột sống, đau như thắt ngang cột sống

Trong một số trường hợp, người bị loãng xương thấy đau cột sống. Cơn đau có thể lan sang một hoặc hai bên mạn sườn do kích thích rễ thần kinh liên sườn. Hoặc người bệnh có thể bị đau dọc theo dây thần kinh tọa, đau tăng lên khi ho, hắt hơi, cười to… Một số người bị đau cột sống có kèm theo co cứng cơ dọc cột sống, dẫn tới tình trạng bị đau, giật cơ khi thay đổi tư thế. Tình trạng này sẽ giảm đi và người bệnh thấy dễ chịu hơn khi nằm nghỉ trên đệm cứng.

Cột sống biến dạng

Cột sống của người bệnh sẽ bị mất đường cong sinh lý, gây gù, vẹo, còng lưng và chiều cao của cơ thể giảm đi vài centimet so với lúc trẻ. Nguyên nhân là do loãng xương khiến các đốt sống bị lún, xẹp…

Gãy xương

Loãng xương khiến các xương ở cổ tay, hông, cổ xương đùi bị giảm mật độ xương và dễ gãy.
Người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày
Khi thực hiện các động tác cúi, ngửa, nghiêng người, xoay người… Tình trạng này xuất hiện do khi đau tăng lên, các cơ cạnh cột sống bị co cứng lại, làm hạn chế vận động.

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”