Thoái hóa cột sống thắt lưng căn bệnh không chỉ của dân văn phòng

NGUYÊN NHÂN THOÁI HÓA CỘT SỐNG THẮT LƯNG

Những cơn đau nhức kéo dài dai dẳng làm cuộc sống của người bệnh bị ảnh hưởng nặng nề. Việc tìm hiểu về bệnh lý, nhận biết sớm các triệu chứng sẽ giúp ích không nhỏ trong việc phòng tránh bệnh cũng như có phác đồ điều trị tốt nhất.
  • – Do lão hóa: Theo thời gian, khả năng tái tạo và sản sinh các tế bào sụn ở cột sống lưng bị giảm dần; cùng với đó là chất lượng sụn khớp cũng kém dần theo tuổi tác khiến khả năng chịu lực và độ đàn hồi của cột sống giảm.
  • – Tư thế sai trong vận động, sinh hoạt; luyện tập thể dục thể thao quá độ: Những người thường xuyên ngồi lâu, đứng lâu một tư thế mà không vận động, hoặc người mang vác vật nặng sai tư thế rất dễ mắc bệnh thoái hóa cột sống lưng. Các tư thế không đúng sẽ tạo áp lực lớn lên sụn khớp và đĩa đệm, gây tổn thương phần sụn khớp, từ đó làm giảm khả năng chịu lực, lâu dần có thể tạo nên những biến chứng cho cột sống.
  • – Di truyền: Cơ địa lão hóa sớm cũng có thể là nguyên nhân gây thoái hóa cột sống thắt lưng. Nếu như cha mẹ bị thoái hóa khớp thì con cái cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.
  • – Do các dị tật bẩm sinh về cột sống như gù vẹo cột sống, các dị dạng bẩm sinh cũng làm thay đổi diện tỳ nén bình thường của khớp và cột sống, dần dần gây thoái hóa cột sống.
  • – Do các bệnh lý: Thoái hóa cột sống thắt lưng còn là hệ quả của một số bệnh lý như: tiểu đường, bệnh gút, loãng xương. Những người sử dụng thuốc giảm đau corticoid kéo dài cũng có thể bị thoái hóa cột sống sớm hơn.
  • – Chế độ ăn uống thiếu hụt dưỡng chất, đặc biệt là thiếu hụt canxi, chondroitin – những chất cần thiết để nuôi dưỡng xương khớp cũng là một trong các nguyên nhân khiến phần cột sống thắt lưng bị thoái hóa. . Theo Health line, nhiều người có nguy cơ cao bị thiếu canxi khi họ già đi. Sự thiếu hụt này có thể do nhiều yếu tố, bao gồm: thiếu hụt canxi trong một thời gian dài. tác dụng phụ của thuốc, các yếu tổ si truyền, thay đổi nội tiết tố…Phụ nữ sau khi sinh nở hoặc trong giai đoạn mãn kinh là những đối tượng dễ bị thoái hóa khớp do thiếu hụt canxi mà không được bù đắp kịp thời.
  • – Thừa cân, béo phì:  Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã đưa ra những chỉ số chuẩn với cơ thể con người như sau, nếu BMI dưới 18,5kg/m2 là thiếu cân, gầy, chỉ số BMI từ 18,5-24kg/m2 là bình thường và chỉ số này từ 25-30kg/m2 là thừa cân, chỉ số BMI trên 30kg/m2 là béo phì. Béo phì khiến cho cột sống phải chịu nhiều áp lực. Nếu tình trạng này kéo dài trong nhiều năm sẽ dẫn đến tổn thương sụn khớp và phần xương dưới sụn. Dần dần đĩa đệm sẽ mất đi tính đàn hồi, xơ cứng dây chằng bao khớp, khiến cho cột sống bị thoái hóa.

Xem toàn bộ thông tin về bài viết "Thoái hóa cột sống thắt lưng căn bệnh không chỉ của dân văn phòng" tại đây 
http://chuabenhkhop.vn/thoai-hoa-cot-song-that-lung

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”