Thoái hóa khớp gối - bạn biết gì về căn bệnh này

THOÁI HÓA KHỚP GỐI LÀ GÌ?

Khớp gối là một trong những khớp chịu lực của cơ thể. Với vai trò là nâng đỡ toàn bộ sức nặng của cơ thể và giúp chúng ta di chuyển, thực hiện các động tác như cúi, ngửa, xoay… nên khớp gối rất dễ bị thoái hóa.
Thoái hóa khớp gối là gì?
Thoái hóa khớp gối là tình trạng sụn khớp và hệ thống bao khớp – dây chằng bị tổn thương. Đây là hậu quả của quá trình cơ học, sinh học, gây mất cân bằng giữa việc tổng hợp và hủy hoại của sụn khớp, xương dưới sụn. Từ đó, dẫn tới tình trạng sưng viêm ở khớp gối. Theo các chuyên gia xương khớp, sụn khớp gối có vai trò như lớp đệm giúp che chắn, bảo vệ, giảm chấn động và hạn chế sự cọ xát giữa hai đầu xương lúc khớp cử động. Tuy nhiên, khi khớp gối bị thoái hóa thì sụn khớp cũng hao mòn dần. Tình trạng này kéo dài khiến sụn khớp không thể che phủ toàn bộ đầu xương, dẫn tới tình trạng xương đùi và xương chày cọ sát vào nhau, gây đau đớn cho người bệnh.
Trước đây, thoái hóa khớp thường được coi là căn bệnh của tuổi già. Tuy nhiên, ngày nay, độ tuổi mắc bệnh đang ngày càng “trẻ hóa”. Thậm chí, nhiều người chỉ mới 30 tuổi đã bị thoái hóa khớp gối.

TRIỆU CHỨNG THOÁI HÓA KHỚP GỐI

Khi bị thoái hóa khớp gối, người bệnh thường gặp các triệu chứng sau đây:

Đau khớp gối

Lúc đầu, người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy khó chịu, đau nhẹ ở khớp gối. Những cơn đau chỉ xuất hiện mơ hồ và thoáng qua, chưa gây tổn thương tới khớp nên nhiều người không để ý.
Theo thời gian, cơn đau sẽ tăng dần, đặc biệt là lúc vận động, di chuyển. Cơn đau thường “ghé thăm” vào ban đêm. Đồng thời, khi vận động, người bệnh có thể nghe thấy tiếng “lục cục”, “lạo xạo” ở đầu gối.
Biểu hiện đau khớp gối là tình trạng mà hầu hết người bị thoái hóa khớp gối đều gặp phải. Ngoài ra, biểu hiện đau khớp gối ở người trẻ còn có thể là triệu chứng lâm sàng của một số bệnh xương khớp khác như: chấn thương, viêm khớp, bệnh u ác tính… Biểu hiện đau khớp gối ở người già          xuất hiện là do quá trình lão hóa của sụn khớp và tổn thương tại phần xương dưới sụn hay một số yếu tố khác như: loãng xương, thừa cân, chấn thương, sự thay đổi thời tiết…

Cứng khớp vào buổi sáng

Tình trạng bị cứng khớp vào buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy cũng là một trong những triệu chứng thoái hóa khớp gối. Trong thời gian ngủ ban đêm, người bệnh không thể cử động chân. Tình trạng này khiến các khớp dần bị cứng lại. Người bệnh không thể thực hiện động tác co duỗi chân. Người bệnh càng cố gắng thực hiện động tác này thì chân lại càng đau hơn.
Để cải thiện tình trạng này, người bệnh cần xoa bóp chân nhẹ nhàng. Sau khoảng 10 đến 30 phút thì cảm thấy dễ chịu và có thể di chuyển. Trong trường hợp người bệnh đã bị sưng viêm nặng thì sẽ rất khó cử động chân linh hoạt.

Khó vận động, đi lại

Khi bị thoái hóa khớp, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận động hàng ngày. Có trường hợp, người bệnh sẽ thấy khó nhấc chân, đứng lên, ngồi xuống… Thậm chí, trong trường hợp nặng, người bệnh còn bị mất thăng bằng, khó đứng vững và dễ ngã khi đi lại. Đồng thời, thoái hóa khớp gối còn khiến cơ bắp chân và đùi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn tới hạn chế vận động, đi lại.

Đau khi đứng lên ngồi xuống

Thoái hóa khớp gối còn khiến người bệnh cảm thấy đau và khó chịu ngay cả khi cử động nhẹ. Nguyên nhân là do hai đầu xương cọ sát vào nhau và chèn ép các dây thần kinh, gân cơ, sụn khớp. Tình trạng đau khớp gối có thể xuất hiện nhiều lần trong ngày với mức độ nặng nhẹ khác nhau.
Người bệnh dễ bị đau đớn khi đứng lên, ngồi xuống hoặc ngồi xổm. Đặc biệt, lúc đứng lên, người bệnh sẽ gặp nhiều khó khăn và phải nhờ tới sự hỗ trợ của người khác hoặc cần vịn vào tường để đứng dậy. Thậm chí, nhiều khi, người bệnh không thể tự đứng dậy do bị thoái hóa khớp gối quá nặng.
Đọc thêm về Thoái hóa khớp gối -Triệu chứng - Nguyên nhân - Điều trị tại đây: 
http://chuabenhkhop.vn/thoai-hoa-khop-goi

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”