Thoái hóa đốt sống cổ -Nguyên nhân

NGUYÊN NHÂN THOÁI HÓA ĐỐT SỐNG CỔ

Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ
“Thoái hóa đốt sống cổ hay còn gọi là thoái hóa cột sống cổ là trình bệnh lý ở các đốt sống cổ, bắt đầu bằng những hiện tượng hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng, dây chằng, dần dần về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống, gây đau vùng cổ, nhất là khi vận động vùng cổ” (Wikipedia). Cột sống cổ bao gồm 7 đốt, trong đó các đốt sống cổ bị thoái hóa nhiều nhất là đốt sống C5-C6 và C6-C7.
Thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng hao mòn, thoái hóa của sụn khớp, đĩa đệm… tại vùng đốt sống cổ, bắt đầu bằng hiện tượng hư khớp ở các diện thân đốt, đĩa liên đốt, các màng, dây chằng, gây nên những cơn đau rất khó chịu ở vùng cổ. Theo Healthline, bệnh xuất phát từ một số nguyên nhân cơ bản sau đây:
  • – Do tuổi tác: Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh xảy ra do quá trình lão hóa của cơ thể và thường gặp ở những người từ 45 tuổi trở lên. Theo Trung tâm y tế học thuật của Hoa Kỳ tại Cleveland, tình trạng thoái hóa đốt sống cổ này hiện diện ở hơn 90% người từ 60 tuổi trở lên. Ở độ tuổi này cơ thể không còn tự tiết ra dịch nhày để bôi trơn cho các khớp. Do đó, các đốt sống cổ dễ bị khô cứng, khó cử động và gây đau. Tuy nhiên, hiện nay bệnh nhân bị căn bệnh này có xu hướng ngày càng trẻ hóa.
  • – Do công việc và thói quen vận động: Nhân viên văn phòng, lái xe, công nhân, người phải đội vác vật nặng thường xuyên là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ khá cao. Ngoài ra, bệnh cũng có thể xuất hiện do ngủ gối quá cao, chỉ nằm ngủ ở 1-2 tư thế cố định…Theo PGS.TS Trần Văn Chương, khoa Phục hồi chức năng, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec: “Những người ngồi làm việc lâu bên máy tính, ngồi sai tư thế thường bị đau cổ vai gáy, có thể gây nên thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, viêm quanh khớp vai…”( theo zing.vn)
  • Khi ngồi lâu một tư thế trong thời gian dài, tư thế hoạt động sai hoặc mang vác vật nặng sẽ dẫn đến sai lệch cấu trúc bình thường của cổ, gây thoái hóa các mô cột sống hoặc hình thành gai cột sống.
  • – Do chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống không đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin D2 là một trong những nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ.
  • – Do chấn thương, bệnh lý: Thoái hóa đốt sống cổ còn có thể xuất phát từ các chấn thương hoặc một số bệnh lý gây nên như dị dạng cột sống cổ, bệnh lý tự miễn…
Đọc thêm về Thoái hóa đốt sống cổ -Triệu chứng - Nguyên nhân - Điều trị tại đây: 
http://chuabenhkhop.vn/thoai-hoa-dot-song-co

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”