Toàn bộ thông tin về bệnh Viêm đa khớp

NGUYÊN NHÂN CỦA BỆNH VIÊM ĐA KHỚP

Nguyên nhân chính của bệnh viêm đa khớp

Viêm đa khớp là một bệnh thường gặp về xương khớp. Trên thực tế đã ghi nhận cứ 8 người trong độ tuổi từ 18-79 thì có một người mắc bệnh này, trong đó nữ giới thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Ở Việt Nam, cứ 100 người bị bệnh khớp nằm điều trị tại bệnh viện, thì có 20 người mắc viêm đa khớp. Bệnh thường gặp ở nữ giới (tỷ lệ cao gấp 3 lần nam giới), tuy nhiên, trước 30 tuổi nam giới thường hay mắc và sau 30 tuổi, viêm đa khớp xảy ra phổ biến ở phụ nữ.
Viêm đa khớp thực chất là một bệnh viêm khớp mạn tính. Nguyên nhân viêm đa khớp là do một số tế bào trong cơ thể nhầm lẫn các protein của bản thân là kẻ ngoại lai. Khi đó, hệ miễn dịch được kích thích để phản ứng với các protein này, làm giải phóng các chất truyền dẫn thần kinh gây viêm và tiêu hủy ở các khớp xương. Khoa học hiện chưa giải thích được tại sao cơ thể lại sản sinh ra các kháng thể này.

Một số yếu tố tác động phát sinh triệu chứng viêm khớp dạng thấp

    • – Yếu tố di truyềnViêm đa khớp có thể xảy ra do kết quả của các yếu tố di truyền. Một số người tự nhiên có protein phá hủy bệnh trong cơ thể được gọi là kháng thể khiến họ dễ mắc viêm đa khớp hơn. Khi bạn mang gen này có nghĩa là bạn có khả năng cao mắc bệnh trong tương lai, chứ không phải chắc chắn bạn mắc bệnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy có yếu tố làm khởi phát bệnh viêm đa khớp ở những người có mang gen bệnh (Bryony Weaver, medicalnewstoday.com)
    • – Yếu tố tuổi tác: Nguy cơ phát triển các loại viêm đa khớp hầu hết tăng theo độ tuổi và người lớn tuổi có nguy cơ bị viêm đa khớp rất cao. Cùng với sự lão hóa của cơ thể, các sụn khớp cũng bị bào mòn đi. Nghiên cứu cho thấy khi tới ngưỡng 50 tuổi thì có 90% khả năng các lớp sụn suy giảm chức năng, và bệnh viêm đa khớp xảy ra khi các lớp sụn bị bào mòn và mất đi. Trước đây, viêm đa khớp được coi là bệnh của tuổi già, tuy nhiên hiện nay do lối sống có nhiều thay đổi, nên người ở mọi lứa tuổi đều có thể có nguy cơ mắc viêm đa khớp.
Mời các bạn đọc bài viết chi tiết tại: 
https://chuabenhkhop.vn/nguyen-nhan-va-trieu-chung-cua-benh-viem-da-khop_809.html

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”