Bạn có biết: Đau lưng -Triệu chứng - Nguyên nhân - Điều trị?

 NGUYÊN NHÂN ĐAU LƯNG THƯỜNG GẶP NHẤT

Do thời tiết thay đổi

Theo y học cổ truyền thì đau lưng thuộc chứng tý, xuất phát do 4 yếu tố chính là phong, hàn, thấp và nhiệt. Khi thời tiết thay đổi thì các yếu tố gây bệnh như phong (gió), thấp (ẩm) xâm nhập vào cơ thể sẽ khiến kinh lạc bị trì trệ, khí huyết kém lưu thông và gây nên cảm giác đau nhức ở lưng và các khớp. Còn theo y học hiện đại thì khi thời tiết chuyển mùa, áp suất khí quyển sẽ giảm, lúc đó máu kém lưu thông, tạo áp lực lên các khớp. Độ nhớt dịch bôi trơn khớp thay đổi, xương khớp sẽ bị khô, lớp sụn khớp bị bào mòn trơ ra đầu xương lồi lõm, gây nên cảm giác đau nhức.

Do chấn thương

Người bệnh có thể bị đau lưng nhiều do bong gân hoặc giãn dây chằng sau khi hoạt động mạnh, mang vác nặng.

Đau lưng ở người trẻ tuổi

Đau lưng ở người trẻ tuổi thường xuất phát từ nguyên nhân làm việc lâu trong tư thế không đúng, nằm ngủ sai tư thế… Bệnh thường gặp ở những người phải làm việc với máy tính nhiều, công nhân, thợ may hoặc làm các công việc nặng nhọc.

Xuất phát từ những tổn thương hay bệnh lý

Đau lưng cũng có thể xuất phát từ những tổn thương hay bệnh lý vùng đốt sống như dị dạng cột sống, gai đôi cột sống, viêm cột sống dính khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, bệnh lao phổi…
Những nguyên nhân đau lưng thường gặp nhất
Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau lưng. Khi đĩa đệm bị thoái hóa thì các bao xơ sẽ bị rách, nhân nhầy của đĩa đệm bị thoát ra ngoài, chèn vào các rễ và dây thần kinh cột sống, gây nên tình trạng đau đớn. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của cột sống nhưng hay gặp nhất là thoát vị đĩa đệm ở vị trí thắt lưng.
Một số các bệnh phụ khoa cũng có thể là nguyên nhân đau lưng ở phụ nữ. Ngoài ra, khi phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, các dây chằng và mô mềm tại vùng thắt lưng bị giãn, dẫn đến xuất hiện các cơn đau lưng.
Bệnh đau lưng nếu không được điều trị có thể gây ra hiện tượng teo cơ, lệch xương cột sống, làm biến dạng hình dáng cơ thể.

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”