CHỨNG ĐAU LƯNG Ở NGƯỜI TRẺ TUỔI

Hiện nay, độ tuổi mắc đau lưng ngày càng trẻ hóa, đây là thực trạng đáng báo động ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Anh thì một trong những tác nhân đẩy người trẻ tuổi đến gần hơn với các cơn đau dai dẳng ở lưng là do thói quen ngồi nhiều.
Khác với bệnh đau lưng ở người già thường do lão hóa, đau lưng ở người trẻ tuổi thường xuất phát từ nguyên nhân làm việc lâu trong tư thế không đúng; nằm ngủ sai tư thế; bê, khiêng vác vật nặng…
Bệnh thường gặp ở những người phải làm việc với máy tính nhiều, công nhân, thợ may hoặc làm các công việc nặng nhọc. Đau lưng cũng do chấn thương cột sống lưng đột ngột hoặc ở phụ nữ khi mang thai 3 tháng đầu, khi đó các dây chằng và mô mềm vùng thắt lưng bị giãn và xuất hiện cơn đau.
Đau lưng ở người trẻ tuổi còn có thể xuất phát từ những tổn thương hay bệnh lý vùng đốt sống như dị dạng cột sống, gai đôi cột sống, viêm cột sống dính khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống, lao phổi…
Ngoài ra, nếu bố mẹ có cấu trúc xương cột sống vùng lưng yếu thì con cũng rất dễ bị mắc bệnh; những người béo phì, thừa cân cũng có nguy cơ bị đau lưng cao hơn người bình thường.
Những triệu chứng cơ bản của tình trạng đau lưng là một bên hoặc cả hai bên thắt lưng đau đau nhói, đau âm ỉ. Người bệnh cũng có thể có cảm giác lạnh tê, có khi lan sang vùng mông hoặc toàn bộ vùng lưng. Khi lao động hoặc thời tiết thay đổi thì đau hơn và khi được nghỉ ngơi thì cơn đau thuyên giảm.
Người bị đau lưng thường không thể đứng thẳng, đôi khi không đứng nổi, nhất là đau nhức xương khớp vào mùa lạnh. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể bị đau cứng các cơ bắp. Đau lưng kéo dài từ vài ngày đến vài tuần được coi là cấp tính nhưng đau kéo dài trong ba tháng hoặc lâu hơn được coi là mạn tính.

ĐAU LƯNG Ở NGƯỜI TRẺ TUỔI ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ NHƯ THẾ NÀO?

Đau lưng ở người trẻ tuổi được điều trị như thế nào?
Châm cứu chữa đau lưng ở người trẻ tuổi
ThS BS. Nguyễn Thành Nhân – Khoa Chấn thương chỉnh BV Đại học Y Dược TPHCM cho biết, tỉ lệ thoái hóa cột sống ở người trẻ dưới 45 tuổi ngày càng gia tăng, khiến đây không còn là căn bệnh của tuổi già như quan niệm trước đây.
Nếu bị đau lưng nhẹ do làm việc sai tư thế hay mang vác nặng thì người bệnh có thể giảm đau tạm thời bằng dầu nóng hoặc cao dán, vận động nhẹ nhàng, một thời gian sau cơn đau sẽ tự hết hoặc thuyên giảm. Tuy nhiên, nếu đau lưng có dấu hiệu nghiêm trọng, kéo dài, vận động khó khăn thì bệnh nhân nên đi khám chuyên khoa nội tổng quát hoặc chuyên khoa xương khớp để xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị sớm giúp chữa bệnh xương khớp này.

Viên khớp Tâm Bình, thông tin chi tiết mời truy cập website của chúng tôi

Liên kết MXH:
Gab

Comments

Popular posts from this blog

Thoái hóa khớp tay - và những điều cần biết

ĐAU LƯNG CẤP TÍNH HAY NGƯỜI DÂN GỌI LÀ “SỤN LƯNG”